Học đòi thứ không thuộc về mình
theo hiểu biết của mình thì trong khối asean, duy nhất việt nam chúng mình có nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch (trước đây chỉ có ở ngoài bắc, sau này, khoảng thập kỉ 90, nhà hát giao hợp xướng phía nam mới được thành lập). cùng với đó là hệ thống đào tạo chuyên sâu (nhạc viện/trường múa) cho loại hình nghệ thuật (được gọi là) bác học: nhạc cổ điển, múa ballet, và hát opera.
thật đáng tự hào vì điều này
cách đây mấy năm, khi nhà hát giao hưởng (miền bắc) dựng vở "hồ thiên nga" (tchaicovski), có người rủ/mời mình đi xem, mình bảo "bố zik kak" (cần nói ngay là mình zik kak vào nghệ thuật vn nói chung chứ ko riêng nghệ bác học). sau đó ít lâu, vô tình, mình được coi trên mạng vài clip trích từ vũ kịch hồ thiên nga ma de in mõm vẩu. và mình thở phào, thái độ "zik kak" chưa bao giờ phản bội mình. eo ơi, hoàng tử chân ngắn mõm vẩu răng chìa còn thiên nga thì béo ị hệt con vịt bầu ăn thức ăn công nghiệp.
mình không chê các bạn hoàng tử, thiên nga, mà mình muốn nói rằng, tộc mình là tộc chân ngắn, răng chìa, mõm vẩu, mắt chó khói, điếc nhạc... và vv những tố chất đi ngược lại những đòi hỏi của nghệ thuật ba lê ba táo. hiểu biết lớn nhất là hiểu biết chính mình, vậy biết mình chân ngắn đít tụt thì còn cố ba lê ba táo làm cái đéo gì?
nhạc cổ điển cũng mắc cừi tương tự. đã đành là chúng ta có đặng thái sơn để tự hào, nhưng việc đặng thái sơn phải chạy mất dép ra nước ngoài để sống (và làm việc) là đủ hiểu.
nhìn chung, muốn thì cứ tự hào, nhưng theo mình thì việt nam đúng là hậu duệ của cặp âu lạc. hai đứa li dị nên đàn con mất dạy. đã ngu còn nhâng nháo. nếu không ngu, thì nên học láng giềng, các nước trong khối mắt toét, chẳng có nước nào phí tiền thành lập nhà hát giao hưởng, mở các cơ sở đào tạo nghệ thuật hàn lâm.
lịch sử trường múa, nhạc viện, nhà hát giao hưởng đã dầy hơn nửa thế kỉ, nhưng kết cuộc là nhân dân ngơ ngáo đéo biết ba lê, đéo biết nhạc cổ điển là cái giống gì. đứa nào cũng biết đờm vĩnh hưng nhưng tuyệt đéo đứa nào biết brahm, điều này tạo điều kiện cho lũ lừa đảo, khua khoắng lăng nhăng trên piano rồi vỗ ngực "nghệ sĩ cổ điển" (*), ỉa vãi ra rồi gọi vũ kịch. tởm vcl
---
(*) gần đây mình mới biết một thằng như vậy. khua khoắng lăng nhăng rồi nổ "nghệ sĩ piano cổ điển", "một trong 100 nhân vật gây ảnh hưởng của forbes...". haizzz đkm vcl. sợ thật.
Nhận xét
Đăng nhận xét